วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559

ความหมายของระบบสารสนเทศ ElS,ESS และ EDSS

ระบบสนับสนุนการทำงานของผู้บริหารระดับสูง (Executive Information Systems :EIS ) หมายถึง ระบบ ElS ที่มีการเพิ่มเติมความสามารถ เช่น ใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อค้นหาสารสนเทศได้ สามารถประชุมทางไกล หรือการมีระบบสำนักงานอัตโนมัติรวมอยู่ด้วย

ระบบสารสนเทศระดับองค์กร (Enterprise lnformation :ElS หมายถึง ระบบที่สนับสนุนการใช้สารสนเทศร่วมกันทั้งองค์กรตามความต้องการในเเต่ละส่วนงาน สำหรับผู้ใช้ตั้งเเต่ระดับปฏิบัติการจนถึงระดับสูง และสามารถใช้งานร่วมกับองค์กรอื่นได้ ซึ่งจัดว่าเป็นส่วนสำคัญของระบบ 
Enterprise Resource Planning (ERP)

ระบบสนับสนุนการทำงานขององค์กร (Enterprise Supprt Systems :ESS) หมายถึง ระบบที่ช่วยสนันสนุนการตัดสินใจในระดับบุคคล กลุ่ม และ องค์กร โดยมีระบบ Enterprise Supprt Systems  เป็นส่วนประกอบ และมีระบบ  Decision Support Systems เพื่อช่วยในการวางแผนงานต่างๆ

บางครั้งระบบ ESS จะใช้ประโยชน์จากคลังข้อมูลขององค์กร Data Warehouse จะทำให้การจัดเก็บและเข้าถึงข้อมูลสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น และในที่สุดจึงเรียกระบบดังกล่าวได้อีกอย่างหนึ่งว่า " ระบบสนับสนุนการตัดสินใจระดับองค์กร (Enterpris Decision Supprt Systems :EDSS)"



รูปภาพ5







1 ความคิดเห็น: